Thursday, January 23, 2014

Hai chúng tôi đến cửa hàng Mitgie cách đó vài bước

Hai chúng tôi đến cửa hàng Mitgie cách đó vài bước. Tôi gọi hai tách cà phê và một chiếc bánh kem chocolate (cho nàng). - Tôi tên là Jennifer Cavilleri, gốc Ý. Tôi cũng đoán vậy. - Tôi ở khoa nhạc – nàng nói tiếp. - Còn tôi là Oliver - Tên riêng hay họ... – Nàng hỏi. - Tên riêng – Rồi tôi thú nhận tên gần đầy đủ của tôi (nghĩa là gần như đầy đủ) là Oliver Barrett. - Thế à... – Nàng thốt lên – Viết như nữ thi sĩ Barrett ấy à... - Đúng – Tôi đáp – Nhưng không có họ hàng gì. Trong giây phút im lặng tiếp theo tôi thầm cảm ơn thánh thần là nàng đã không đặt câu hỏi khó chịu quen thuộc: “Viết như hội trường Barrett ấy à... ”. Bởi vì làm con cháu của kẻ đã cho xây hội trường Barrett là một nỗi nhục nhằn đeo đẳng của đời tôi. Đó là tòa nhà to lớn nhất và gớm ghiếc nhất ở trường Harvard, một kiến trúc khổng lồ dựng lên để suy tôn tiền bạc, tính hợm hĩnh và sự tôn sùng quá đáng trường Harvard của dòng họ nhà tôi. Nàng vẫn im lặng. Lẽ nào chúng tôi đã không còn gì để nói với nhau... Hay tôi đã làm nàng chưng hửng khi bảo rằng tôi không phải là một người bà con của nữ thi sĩ Barrett... Nàng vẫn ngồi đấy, hơi mỉm cười với tôi một chút, nhưng chỉ có thế thôi. Để khỏi ngồi ngây ra như phỗng, tôi giơ mấy quyển vở ghi bài của nàng. Nét chữ của nàng thật kỳ cục, những chữ nhỏ và nhọn, hoàn toàn không có chữ hoa. Và nàng đang theo một số lớp khá chúa: văn học so sánh 103, nhạc lý 150, nhạc lý 201… - Nhạc lý 201... Có phải là lớp cuối khóa không... Nàng gật đầu, không dấu được vẻ hãnh diện: - Giáo trình âm nhạc đa âm của thời kỳ Phục hưng. - Đa âm là cái gì... - Không dính dáng gì đến xác thịt đâu, anh Dự bị ạ. Mãi thế này, thực không thể chịu đựng được! Nàng không đọc từ Crimdon sao... Nàng không biết tôi là ai sao... - Cô bạn ơi, cô bạn không biết tôi là ai à... - Biết chứ – nàng trả lời với vẻ khinh miệt – Anh là kẻ có cái hội trường Barrett chứ gì... Đúng nàng không biết tôi là ai rồi. - Hội trường Barrett không phải là của tôi – tôi chống chế. Chẳng qua là bố của ông nội tôi đã tặng nó cho trường Harvard. - Để cho cháu nội của con trai cụ cầm chắc một chỗ ở đấy phải không... Thật quá lắm. - Jenny này, nếu cô tin chắc tôi là một thằng mẻng như thế rồi, việc quái gì tôi phải đóng kịch để tôi mời cô đi cà phê... Nàng nhìn thẳng vào mặt tôi, nhoẻn cười. *** Nghệ thuật giành thắng lợi, đó còn là phải biết chịu thua một cách thoải mái. Không nghịch lý đâu. Và cái giỏi riêng của trường Harvard là nó có thể biến bất kỳ thất bại nào thành chiến thắng. “Không may hả Barrett... Kể ra các cậu đã chơi một trận cũng ra trò đấy chứ... ” “Mình rất mừng là các cậu đã thắng. Mình muốn nói là các cậu đang quá cần một trận thắng”. Tất nhiên, thắng lợi tuyệt đối thì tốt hơn. Tôi muốn nói nếu có thể, làm bàn vào phút cuối cùng tôi vẫn chưa hết hy vọng cuối cùng sẽ chinh phục được cô gái học gạo này của trường Radcliffe. - Cô em học gạo này, tối thứ sáu này là trận đấu khúc côn cầu trên băng với đội Dacmao đấy. - Thì sao... - Tôi muốn cô em đến xem. http://phimhaynhat24hb.blogspot.com/

No comments:

Post a Comment